Hotline

1800 8106
11/07/2023
Admin AD

Có thể nói sự quá tải trong ngành y tế Việt Nam ở đây bao gồm: quá tải bệnh nhân do thiếu hụt nhân viên, chất lượng nhân viên, cơ sở vật chất và vật tư y tế. Đó là khi nhu cầu của người dân lớn hơn mức các cơ sở y tế có thể đáp ứng.

 

Đặc biệt sau khi đại dịch Covid 19 được kiểm soát tốt có thể thấy số lượng bệnh nhân tới bệnh viện đã tăng tới 300% so với trước (theo thống kê của bệnh viện Việt Đức), nhiều bệnh viện rơi vào cảnh quá tải trầm trọng.

Trong bối cảnh nhu cầu khám chữa bệnh tăng nhanh như hiện nay, không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt nhân lực y tế về cả số lượng và chất lượng. Số bác sĩ trên cả nước năm 2019 là 96,2 nghìn người, số bác sĩ bình quân trên 1 vạn dân là 8,8 người. Tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ thấp hơn nhiều so với mức trung bình trên thế giới, không đảm bảo chăm sóc người bệnh toàn diện. Nhân lực ngành dược chưa đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng và chất lượng, kiểm định chất lượng chưa chặt chẽ, cấp phép hành nghề còn chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo báo cáo của 34 Sở Y tế và 21 Bệnh viện tuyến Trung ương cho thấy: Có 28 sở Y tế, 12 bệnh viện tuyến Trung ương báo cáo có tình trạng thiếu thuốc; có 26 sở Y tế, 15 bệnh viện tuyến Trung ương báo cáo có tình trạng thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất; 14 sở Y tế, 8 bệnh viện tuyến Trung ương báo cáo có tình trạng thiếu trang thiết bị y tế.

 

Hệ thống y tế dự phòng hiện còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là tại tuyến y tế cơ sở; tình trạng quá tải vẫn chưa được giải quyết triệt để ở các bệnh viện tuyến cuối... Việc tồn đọng hồ sơ, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của doanh nghiệp; còn nhiều khó khăn trong công tác tổ chức thẩm định hồ sơ đăng ký như: Thiếu chuyên gia, chất lượng hồ sơ nộp thấp, mức thu phí thấp…

Sự không đồng đều về chất lượng dịch vụ giữa các tuyến cũng chính là lí do khiến cho các tuyến trung ương luôn trong tình trạng quá tải. Dù bệnh nhẹ người dân cũng mất niềm tin với những cơ sở y tế tuyến dưới mà nhất định khám tại các tuyến trung ương.

Nhìn chung, chất lượng y tế tại Việt Nam được nâng cao, nhưng còn nhiều bất cập như số lượng và chất lượng nhân lực y tế phân bổ không đồng đều giữa các vùng, các tuyến, giữa khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Trong khi ngành y tập trung nguồn lực khắc phục quá tải bệnh viện tuyến trên nhưng không hiệu quả thì "bước đi chính xác" là mô hình bác sĩ gia đình lại chưa được quan tâm và thiếu vắng quy định cần thiết.

 

BS Phan Thị Hồng Hạnh - eVIPcare

Tầng 3, Toà Udic Complex - N04 Hoàng Đạo Thuý, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

image